Vấn đề khó khăn nhất cho nguời học tiếng Anh đó là nỗi sợ hãi của chính họ khi học ngôn ngữ này. Họ lo âu họ sẽ không nói trúng giọng, hoặc văn phạm. Họ sợ nguời khác chê bai trình độ ngoại ngữ dở và do đó họ không nói tiếng Anh hoặc luyện nghe nói tiếng Anh truớc mọi người. Không nên làm điều này. Phương pháp luyện nghe nói tiếng Anh nhanh nhất đó là thực tập, nói và nói cho tới khi bạn nói trúng.

Sử dụng mọi tiếm năng

Nếu bạn đã theo học tại 1 trung tâm nào đó, không có nghĩa bạn không thể học tiếng Anh ngoài lớp. Sử dụng hết tất cả phương pháp, nguồn lực, công cụ mà bạn có thể có đuợc để luyện nghe nói tiếng Anh. Có nhiều cách để bạn có thể trau giồi khả năng Anh ngữ của mình, không nên giới hạn chỉ 1, hay vài phương pháp hoặc công cụ.

Bao quanh mình với Anh ngữ

Cách tốt nhất để học Anh ngữ là tiếp cận thật nhiều với nó. Chẳng hạn: ghi chú bằng tiếng Anh khi có thể, để nhiều sách tiếng Anh trong nhà, nghe các đài trên Radio bằng tiếng Anh, coi các đài bằng tiếng Anh trên TV, coi phim tiếng Anh ở các rạp hát. Nói tiếng Anh với bạn bè khi có thể. Càng tiếp cận với tiếng Anh hoặc các đề tài, thảo luận bằng tiếng Anh thì bạn càng dễ dàng tiến bộ trong tiếng Anh. Chẳng bao lâu bạn có thể tiến thêm buớc nữa đó là suy nghĩ bằng tiếng Anh. Tuy nhiên phải chắc rằng bạn không quên đi tiếng mẹ đẻ của mình nhé! ^^

Luyện nghe nói tiếng Anh với người nước ngoài

Có 1 số giáo viên Anh ngữ đã phải học tiếng Anh như 1 ngôn ngữ phụ (English As a Second Language) truớc khi họ có thể dạy nó cho nguời khác. Tuy nhiên, có nhiều lý do tại sao nhiều trung tâm Anh ngữ nổi tiếng thích chọn nguời Mỹ, Anh, Canada… dạy tiếng Anh. Một trong những lý do đó là nguời bản xứ có những lối nói, và âm giọng tự nhiên mà học trò của họ có thể bắt chuớc. Càng học hỏi đuợc ngữ điệu này của nguời bản xứ, học trò học tiếng Anh sẽ cảm thấy tự tin hơn trong cách nói tiếng Anh.

Coi phim tiếng Anh, nghe đài tiếng Anh

Đây không chỉ là cách học thích thú mà cón rất hữu hiệu. Coi phim tiếng Anh, đặc biệt các phim có phụ đề tiếng Anh, sẽ giúp các bạn mở rộng kiến thức về từ vựng, ngữ điệu, của diễn viên. Nếu lắng nghe tin tức trên đài các bạn cũng sẽ có dịp nghe đuợc các phát âm khác nhau nữa.

Lắng nghe âm nhạc bằng tiếng Anh


Âm nhạc, bài hát bằng tiếng Anh cũng là 1 phương pháp hữu hiệu trong việc học tiếng Anh. Sự thật nó còn là một phương pháp để trau giồi việc nghe và hiểu tiếng Anh (Listening Comprehensive). Viết lời tiếng Anh của bài hát xuống 1 trang giấy, sau đó lắng nghe tiếng hát của bài hát và sau đó đọc nó theo lối hát của nguời ca sĩ.

Làm bài thi tiếng Anh


Đa số cho rằng làm bài tập, và bài thi không thấy thích thú. Tuy nhiên, muốn trau giồi và tiến bộ trong Anh ngữ thì phải làm bài tập, và bài thi tốt. Như vậy bạn mới có thể đo luờng đuợc trình độ Anh ngữ của mình qua từng giai đoạn học.

Tự thu âm cách nói tiếng Anh của mình


Ít nguời nào thử nghe giọng nói của chính mình. Cũng giống như bài tập, bài thi, so sánh giọng nói của mình trong băng qua từng giai đoạn học tập là 1 cách đo luờng sự tiến bộ.

Lắng nghe tiếng Anh

Ý ở đây là bạn lắng nghe trên điện thoại, hoặc các đài phát thanh, băng dĩa bằng tiếng Anh. Phương pháp này khác với coi phim, hoặc TV bởi vì bạn sẽ không thấy nguời đọc hoặc nói tiếng Anh. Đã có nhiều học sinh Anh ngữ cho rằng nghe tiếng Anh trên điện thoại là 1 điều khó nhất mà họ đã từng thực tập để nghe giỏi tiếng Anh.
Cuối cùng, học tiếng Anh chú trọng việc thích thú, ham mê. Không nên quá ràng buộc mình trong việc học. Có thể coi nó như 1 hobby.

Nguồn: http://celi.edu.vn