Xin chào anh chị và các bạn, đây là Minh Luân.

Trong bài Làm cách nào để tạo ra thói quen học tiếng Anh ngay hôm nay? , Luân có đưa ra đề nghị là mình nên học tiếng Anh qua những câu chuyện nhỏ, thậm chí là những câu chuyện thiếu nhi. Và sau đó đã nhận được cùng một thắc mắc từ mọi người là:

"Tại sao lại học bằng những câu chuyện của trẻ con? Cảm thấy kỳ kỳ. Dễ như vậy chắc không hiệu quả đâu!" 

Để trả lời cho câu hỏi này, Luân xin trích dẫn một đoạn trong một email mà hệ thống Effortless English đã gửi, giải thích tại sao những câu chuyện nhỏ lại giúp cải thiện trình độ tiếng Anh của chúng ta nhanh hơn những tài liệu khác.

Let's be honest. Studying grammar books and taking tests is both stressful and boring. That's very bad, because research shows that stress blocks learning. That's right- you learn much more slowly when you are feeling stressed.

On the other hand, when you feel relaxed your brain works better. Research shows that you learn more and remember more when you feel relaxed.

Stories are a very relaxed (and fun) way to learn. 

Lược dịch: 

Sách ngữ pháp và những kỳ thi vừa khiến chúng ta vừa căng thẳng, vừa buồn chán. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng sự căng thẳng làm giới hạn khả năng học tập. Bạn càng căng thẳng, bạn học càng kém.

Nói cách khác, khi bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái, não bộ làm việc hiệu quả hơn nhiều. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng khi bạn cảm thấy thư giãn, bạn sẽ học nhanh hơn và nhớ lâu hơn.

Những câu chuyện sẽ giúp bạn thư giãn, thoải mái và vui vẻ khi học tiếng Anh. 

Hầu hết mọi người đồng ý với quan điểm này đúng không? 

Đó là lý do tại sao khi cận kề ngày thi, trong đầu chưa có chữ nào, mình học đâu quên đó, học trước quên sau, vào phòng thi chữ nghĩa bay đâu hết ^^. Học thâu đêm suốt sáng trong thời gian cận kề ngày thi chẳng giúp ích bao nhiêu phải không?

Bây giờ, hãy nghĩ ngay đến một câu chuyện mà mình được nghe trong vài tháng trước, hoặc thậm chí vài năm trước, bất cứ câu chuyện gì. Sau đó, hãy nghĩ đến một bài học trong sách giáo khoa tiếng Anh vài tuần trước.

Điều nào đến với bạn dễ dàng hơn?

Chắc chắn đó chính là những câu chuyện, bởi chúng luôn kết dính trong đầu bạn, thậm chí đến nhiều năm sau.

Cách tuyệt vời này luôn được sử dụng để giúp trẻ em học ngôn ngữ rất nhanh, rất hiệu quả. 


 Điều này cũng hoàn toàn đúng với bất cứ độ tuổi nào khác, hãy nhớ rằng não bộ của chúng ta luôn tiếp nhận dễ dàng những thông tin có ý nghĩa, gần gũi, chứa đựng càng nhiều cảm xúc thì càng dễ tiếp thu. 

Một điểm tuyệt vời khác, đó là những câu chuyện là những tài liệu rất thực tế. Đa số chúng chứa những cấu trúc ngữ pháp, từ vựng, ... thông dụng nhất.

Trái lại, sách ngữ pháp, sách giáo khoa thường dùng những từ lạ, những điểm ngữ pháp phức tạp ít được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày.

Hy vọng rằng, phần chia sẻ của Luân sẽ giúp anh chị và các bạn có một sự lựa chọn mới về tài liệu, để giúp quá trình học tiếng Anh của mình nhanh hơn, dễ dàng hơn mà vẫn rất hiệu quả.

Tái bút: Nếu anh chị và các bạn có thắc mắc, góp ý gì thì hãy viết ra trong phần comment bên dưới để mình cùng thảo luận, chia sẻ, giúp nhau cùng tiến bô nhé!  Xin cám ơn!  ^^